Theo Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), hai hãng xe Stellantis và GM đã bị áp phạt một số tiền lớn. Trong đó, Stellantis chịu mức phạt kỷ lục với số tiền 235.5 triệu USD vì vi phạm các quy định trong sản xuất các dòng xe trong năm 2018 và 2019. Hãng GM cũng bị áp phạt 128.2 triệu USD vì vi phạm các quy định trong việc ra mắt các mẫu xe trong năm 2016 và 2017.
Theo các nguồn tin, Stellantis đã phải trả tổng cộng 156.6 triệu USD cho các mẫu xe mà họ sản xuất trong năm 2016 và 2017, do không đáp ứng đủ yêu cầu về mức tiêu thụ nhiên liệu.
Theo Stellantis, hình phạt được áp dụng bởi Cơ quan chỉ áp dụng cho các vi phạm xảy ra trước khi công ty được thành lập vào năm 2021. Hiện tại, công ty đã chuyển hướng và không tiếp tục theo đúng con đường đó.
Vào tháng 3/2023, Cơ quan An toàn Giao thông đã tăng mức phạt đối với các nhà sản xuất ôtô cho các mẫu xe từ năm 2019 trở đi, do không đáp ứng đủ yêu cầu về tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra, đối với các dòng xe từ năm 2019 đến 2021, mức phạt sẽ được nâng lên 14 USD từ 5.5 USD cho mỗi 0.0425 km/lít, tạo ra sự chênh lệch với mức tiêu thụ nhiên liệu mà NHTSA đã quy định.
Đối với các mẫu xe năm 2022, mức phạt sẽ là 15 USD. Mục đích của việc áp dụng các hình phạt này là thúc đẩy các nhà sản xuất ôtô tạo ra các xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải vào môi trường.
Ở Mỹ, nếu một nhà sản xuất ôtô đáp ứng hoặc vượt qua yêu cầu của NHTSA về mức tiêu thụ nhiên liệu, họ sẽ được cấp những “tín dụng” (credits), mà họ có thể sử dụng hoặc bán cho các nhà sản xuất khác không đáp ứng được yêu cầu tương tự. Điều này khuyến khích các hãng xe tăng cường nỗ lực để sản xuất các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hơn.