Mới đây, Tesla đã cung cấp một số dữ liệu mới cho Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA). Báo cáo của Tesla phần lớn là các vụ tai nạn liên quan đến hệ thống trợ lái tự động (ADAS).
Cụ thể, tính từ tháng 7/2021 đến 15/5/2022, 12 công ty ô tô đã báo cáo 367 vụ tai nạn như vậy cho NHTSA. Theo NHTSA, Tesla chiếm 273 trường hợp với 98 vụ tai nạn nghiêm trọng, 11 vụ gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong. 294 sự cố khác không cung cấp thông tin về thương tích.
Theo sau Tesla là Honda Motor với 90 vụ tai nạn, trong khi Subaru cho biết xảy ra 10 vụ tai nạn. Tất cả các công ty còn lại gồm General Motors, Ford và Toyota đều liên quan đến 5 vụ tai nạn trở xuống.
Dữ liệu được thu thập theo yêu cầu hàng tháng vào tháng 6/2021, nơi các nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ báo cáo sự cố. Động thái này diễn ra trong bối cảnh một số người ủng hộ an toàn đang kêu gọi các nhà quản lý và các nhà lập pháp làm việc nhiều hơn nữa để tạo ra các quy định chặt chẽ hơn cho các mẫu ô tô tự lái. Đây là điều cần thiết trong bối cảnh ngày nay, công nghệ xe tự lái ngày càng trở nên phổ biến hơn với người dùng.
Đồng thời, NHTSA cũng nhấn mạnh rằng không nên sử dụng dữ liệu để đưa ra kết luận an toàn. Cục tuyên bố rằng một số trường hợp thiếu thông tin ngữ cảnh cần thiết để xác định tỷ lệ tai nạn. Ví dụ, số lượng xe được trang bị hệ thống ADAS trong đội xe của mỗi nhà sản xuất, tần suất người lái xe sử dụng hoặc họ đã lái bao nhiêu km.
Bất chấp những hạn chế, NHTSA tuyên bố rằng dữ liệu sẽ cung cấp hiểu biết tốt hơn về cách các hệ thống này hoạt động trên thực địa. Cục cũng sẽ tiết lộ những rủi ro tiềm ẩn cho người đi bộ và giúp xây dựng quy tắc và các hành động thực thi. NHTSA tuyên bố rằng họ sẽ cập nhật dữ liệu trên trang web của mình hàng tháng.
“Điều này sẽ giúp các nhà điều tra nhanh chóng xác định các xu hướng khiếm khuyết tiềm ẩn có thể xuất hiện, một số trong số đó có thể đáng để khám phá thêm”, NHTSA cho biết.