Với lý do môi trường kinh doanh và luật pháp ngày càng thách thức, Yahoo đã quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc.
Yahoo trở thành công ty Mỹ mới nhất “không thể sống” được ở Trung Quốc khi giới chức nước này duy trì một sự kiểm soát chặt chẽ đối với những gì diễn ra trên internet trong nước, đồng thời yêu cầu các công ty kiểm duyệt nội dung và từ khóa được coi là nhạy cảm hoặc không phù hợp về mặt chính trị.
Trong một tuyên bố về sự rút lui khỏi Trung Quốc với Reuters, Yahoo cho biết các dịch vụ của họ không còn có thể truy cập từ Trung Quốc đại lục kể từ ngày 1/11. Công ty giải thích “Trong bối cảnh môi trường kinh doanh và pháp lý ngày càng thách thức ở Trung Quốc, bộ dịch vụ của Yahoo sẽ không còn được truy cập từ Trung Quốc đại lục kể từ ngày 1/11”.
Quay trở lại vào tháng 10, một công ty khác của Mỹ là Microsoft cũng đã quyết định rút LinkedIn khỏi Trung Quốc cũng với lý do tương tự. LinkedIn nói rằng họ đang gặp khó khăn trong các khía cạnh xã hội của việc chia sẻ và cập nhật thông tin do môi trường đầy thách thức và các yêu cầu tuân thủ cao hơn. Ngoài ra, Epic Games cũng đã đóng cửa phiên bản bản địa hóa của Fortnite ở Trung Quốc, mặc dù đó chỉ là bản beta và được duy trì từ năm 2018.
Được biết, một trong những quy định của chính phủ Trung Quốc đó là yêu cầu các công ty phải giao nộp dữ liệu nếu cơ quan chức năng yêu cầu. Điều này gây khó khăn cho hoạt động của các công ty phương Tây vì họ cũng có thể phải đối mặt với phản ứng dữ dội khi chính quốc gia của họ không chấp nhận các yêu cầu này.
Mặc dù hiện tại Yahoo đã chính thức rút lui nhưng nhiều dịch vụ của công ty, bao gồm cả cổng thông tin điện tử riêng cũng đã bị chặn ở Trung Quốc trong một thời gian dài. Điều này cũng xảy ra với hầu hết các công cụ tìm kiếm và truyền thông xã hội quốc tế như Facebook, Twitter và Google.