Trong bước đi mới nhất hướng tới tính minh bạch trong kỷ nguyên AI đang dâng cao, TikTok vừa thông báo sẽ gắn nhãn tất cả nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra trên nền tảng của mình. Người dùng TikTok sẽ được cảnh báo ngay lập tức khi xem bất kỳ nội dung AI nào, cho dù đó là hiệu ứng tạo bởi công cụ AI của chính TikTok hay hình ảnh/video từ các nền tảng AI khác như DALL-E 3, Bing Image Creator.
Đứng sau tính năng đột phá này là công nghệ “Thông tin xác thực nội dung” do Liên minh Chứng minh và Xác thực Nội dung (C2PA) phát triển, một sáng kiến được đồng sáng lập bởi các ông lớn Microsoft và Adobe. Nó hoạt động bằng cách gắn siêu dữ liệu vào nội dung, cho phép TikTok dễ dàng phân loại và đánh dấu chúng mang nhãn “AI-generated” ngay khi được tải lên.
Adam Presser, người đứng đầu mảng An toàn và Tin cậy tại TikTok, nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch trong thời đại AI: “Nội dung AI là phương tiện sáng tạo tuyệt vời nhưng người xem cần được thông báo rõ ràng. Bằng cách gắn nhãn nội dung AI, chúng tôi vừa giúp người sáng tạo thăm thú công nghệ mới một cách trách nhiệm, vừa ngăn chặn tối đa những nội dung gây hiểu lầm hay có hại”.
Không chỉ thông báo cho người xem, TikTok còn khẳng định sẽ nỗ lực chống lại việc lạm dụng AI để tác động đến các cuộc bầu cử sắp tới. Những nội dung AI gây hại sẽ bị kiểm soát chặt chẽ cho dù có nhãn hiệu hay không.
Động thái của TikTok đánh dấu sự khởi đầu cho kỷ nguyên minh bạch AI trên nền tảng xã hội lớn nhất thế giới. Đây là cú hích cần thiết giữa làn sóng công nghệ AI, giúp người dùng đón nhận xu hướng mới một cách cẩn trọng và có đầy đủ thông tin.
Theo Minh Tuấn Mobile