Phiên bản Prius mới được Toyota ra mắt tại châu Âu chỉ có sẵn dưới lựa chọn động cơ plug-in hybrid (PHEV). Hệ truyền động bao gồm động cơ 4 xi-lanh 2.0 lít với tổng công suất hệ thống 220 mã lực. Đây là một cải tiến 99 mã lực (74 kW) so với động cơ 4 xi-lanh 1.8 lít của xe hiện tại có công suất 121 mã lực (90 kW).
Toyota Prius PHEV ở châu Âu có pin 13,6 kWh, tăng so với mức 8 kWh từ mẫu tiền nhiệm. Pin được đặt bên dưới của hàng ghế sau. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết xe có phạm vi di chuyển lớn hơn 50% so với thế hệ hiện tại. Mẫu xe này cũng có sẵn với một bảng thu năng lượng mặt trời tùy chọn, tuy nhiên vẫn không rõ liệu lựa chọn hệ thống này có giúp cải thiện phạm vi di chuyển của xe hay không.
Về thiết kế, Toyota Prius 2023 có thiết kế quen thuộc, mặc dù vậy vẫn có một vài nét tươi mới trên mẫu xe này. Thiết kế đẩy đỉnh mui ra sau khiến xe trông giống với một chiếc coupe hơn. Các tỷ lệ cũng đã thay đổi, bao gồm hạ thấp chiều cao xuống 50 mm và kéo dài chiều dài cơ sở theo cùng một lượng. Chiều dài tổng thể của xe ngắn hơn 46 mm và chiều rộng tăng thêm 22 mm.
Đối với nội thất, Prius mới áp dụng ngôn ngữ thiết kế kiểu dáng Island Architecture với ba khu vực: “môi trường xung quanh”, “mô-đun trình điều khiển” và “bảng điều khiển nổi”. Về cơ bản, giao diện này tương tự như cách bố trí trong chiếc crossover bZ4X vì màn hình đồng hồ đo tốc độ nhô lên khỏi bảng điều khiển thay vì có tấm che xung quanh như hầu hết các loại xe hiện đại.
Phần trung tâm taplo bao gồm một màn hình thông tin giải trí nổi lên từ thanh ngang, với núm ở góc dưới bên phải của màn hình là điều khiển vật lý duy nhất. Một cặp lỗ thông hơi mỏng ngăn cách màn hình thông tin giải trí với các nút điều khiển xe. Người dùng cũng được cung cấp các nút để điều khiển kiểm soát nhiệt độ ghế và điều chỉnh nhiệt độ phần cabin.
Sau lần ra mắt đầu tiên ở châu Âu này, nhiều khả năng Prius thế hệ mới cũng sẽ được Toyota mang đến các thị trường khác, tuy nhiên chưa rõ sự thay đổi thông số kỹ thuật của xe sẽ ra sao giữa các thị trường.