Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) công bố việc hợp tác cùng Công ty Cổ phần VNG đăng cai Giải đấu Thể thao điện tử khu vực Đông Nam Á 2021 (SEA eSports Championship 2021; gọi tắt là SEA EC 2021).
Tại riêng khu vực Việt Nam, giải sẽ mang tên “Giải đấu Thể thao điện tử khu vực Đông Nam Á FBANG 2021”; gọi tắt là FBANG SEA EC 2021 với sự đồng hành của Nhà tài trợ FBANG – nền tảng trực tuyến tổ chức và phát sóng các trận đấu thể thao điện tử đỉnh cao.
SEA EC 2021 sẽ được triển khai theo hình thức trực tuyến với 3 bộ môn PUBG Mobile, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến và VALORANT. Sau khi Vòng loại diễn ra vào tháng 11-12/2021 tại mỗi quốc gia, giải đấu dự kiến chào đón 52 đội tuyển là đại diện của 10 liên đoàn thể thao điện tử tại Đông Nam Á cùng nhau tranh tài ở các nội dung để giành về giải thưởng với tổng giá trị hơn 140.000 USD. Sự kiện sẽ chính thức diễn ra vào tháng 01/2022.
Nhận định về SEA EC 2021, ông Đỗ Việt Hùng, Tổng Thư ký VIRESA, cho hay: “2 trong 3 bộ môn tại giải đấu năm nay là các nội dung tranh huy chương tại SEA Games 31. Do đó, SEA EC 2021 không chỉ mang ý nghĩa là giải đấu đầu tiên của một sự kiện thường niên lớn tại Đông Nam Á mà còn là cơ hội để các vận động viên thể thao điện tử cọ xát trước thềm SEA Games 31”.
Tổng Thư ký VIRESA cũng tiết lộ bên cạnh 3 bộ môn đã công bố, Ban tổ chức cũng xem xét việc đưa thêm bộ môn đua xe mô phỏng E-Racing vào giải đấu lần này. Trong khi PUBG Mobile và VALORANT sẽ thi đấu nội dung đồng đội, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến sẽ chia ra nội dung thi đấu đồng đội nam và đồng đội nữ; Bộ môn E-Racing sẽ thi đấu cá nhân trên thiết bị mô phỏng.
Bên cạnh đó, ông Hùng cho rằng với sự hợp tác của các liên đoàn thể thao điện tử các nước Đông Nam Á, SEA EC sẽ là một giải đấu thường niên chất lượng cao trong khu vực, có thể cạnh tranh sức hút với các giải đấu quốc tế khác. Không chỉ giúp các tuyển thủ phát triển sự nghiệp và danh tiếng, sự kiện còn là đòn bẩy đẩy mạnh phong trào thể thao điện tử và tạo ra cơ hội cạnh tranh công bằng giữa các quốc gia tại Đông Nam Á – khu vực tiềm năng, đầy hứa hẹn với thể thao điện tử.
Đồng ý với nhận định của Tổng Thư ký VIRESA, ông Lã Xuân Thắng, Đại diện VNG, cũng chia sẻ dựa theo các báo cáo từ Tencent Holdings Ltd. và Newzoo. Theo đó, Đông Nam Á dự kiến là khu vực đứng đầu thế giới về doanh thu thể thao điện tử với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép là 20,8% cho đến năm 2024 và có 42,5 triệu khán giả theo dõi. Do đó, việc hợp tác cùng VIRESA đăng cai SEA EC 2021 sẽ là một cột mốc đáng nhớ dành cho lĩnh vực thể thao điện tử không chỉ riêng tại Việt Nam mà còn cả khu vực Đông Nam Á. Thị trường thể thao điện tử tại Đông Nam Á sẽ không ngừng trỗi dậy trong tương lai với tiềm năng tổ chức các giải đấu thể thao điện tử thành công rất lớn.
Cũng trong buổi lễ, VIRESA công bố hợp tác chặt chẽ, phát triển nguồn lực trong lĩnh vực thể thao điện tử với Thái Lan và đóng góp chung vào sự nghiệp phát triển thể thao điện tử trong Đông Nam Á. Sự kiện này thể hiện VIRESA luôn tăng cường kết nối với các đơn vị quốc tế, nhằm khơi dậy những tiềm năng phát triển ngành thể thao điện tử của Việt Nam, để Việt Nam bắt nhịp với dòng chảy thời đại, từng bước thực hiện hóa mục tiêu vươn tầm thế giới, đặc biệt trong bối cảnh thể thao điện tử sẽ là nội dung tranh tài tại SEA Games 31.
Hành động này cũng được đánh giá là một trong những bước tiến chiến lược trong giai đoạn 2021-2022 nhằm nâng tầm vị thế của thể thao điện tử Việt Nam lên một tầm cao mới, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng để tổ chức các sự kiện thể thao điện tử lớn cũng như thúc đẩy sự đầu tư chuyên nghiệp, bài bản và bền vững.