Microsoft vừa công bố đầu tuần này về việc tiếp tục hợp tác chiến lược cùng AMD để phát triển thế hệ thiết bị gaming tiếp theo, bao gồm console, thiết bị cầm tay, PC, dịch vụ cloud gaming và các phụ kiện đi kèm. Trong video đầu tiên, Sarah Bond – Chủ tịch Xbox – đã chia sẻ chi tiết về sự hợp tác này nhằm tạo ra trải nghiệm gaming thế hệ mới không còn bị ràng buộc bởi console Xbox hay Microsoft Store.
“Chúng tôi đang tập trung xây dựng một nền tảng gaming đồng hành cùng bạn, cho phép bạn thưởng thức những tựa game yêu thích trên mọi thiết bị, mọi nơi, mang đến trải nghiệm Xbox không bị giới hạn bởi một cửa hàng hay thiết bị cụ thể nào,” Bond chia sẻ trong video được phát hành vào thứ Ba.
Tiếp nối động thái này, AMD đã tung ra video mới với sự góp mặt của Lisa Su – CEO kiêm Chủ tịch AMD – người đã tiết lộ về những con chip sắp ra mắt dành cho hệ sinh thái Xbox. “Trong tương lai, AMD không chỉ sản xuất chip tùy chỉnh cho Xbox console mà còn phát triển lộ trình toàn diện cho các chip được tối ưu hóa cho gaming. Chúng tôi sẽ kết hợp sức mạnh của Ryzen và Radeon cho console, thiết bị cầm tay, PC và cloud,” bà Su cho biết.
Đồng thời, Jack Huynh – SVP kiêm GM Computing and Graphics Group của AMD – cũng đã gợi ý về trải nghiệm “tiếp tục từ nơi bạn dừng lại” liền mạch trên các thiết bị gaming thế hệ mới của Microsoft. Huynh khẳng định rằng sự hợp tác AMD-Microsoft hướng tới việc xóa nhòa “ranh giới giữa người chơi và trải nghiệm”, với khả năng các game có thể “ghi nhớ điểm dừng của bạn – bất kể bạn chơi ở đâu.”
Mặc dù không đề cập trực tiếp, nhưng Huynh dường như đang ám chỉ tính năng Quick Resume trên Xbox Series X|S – cho phép lưu trạng thái của nhiều game, giúp người chơi tiếp tục ngay tại điểm đã tạm dừng. Quick Resume thậm chí còn hoạt động sau khi console bị tắt hoàn toàn, và đây chính là một trong những tính năng đặc trưng của thế hệ console hiện tại.
Liệu các chip AMD sắp tới dành cho Xbox console, thiết bị cầm tay, PC và cloud có thể mang lại trải nghiệm “tiếp tục từ nơi bạn dừng lại” tương tự? Quick Resume thực tế chưa bao giờ trở thành “vũ khí bí mật” của Xbox trong thế hệ console hiện tại, và vẫn tồn tại một số giới hạn.
Đầu tiên, tính năng này không hoạt động hiệu quả với các game online, có thể buộc người chơi quay về menu khi tiếp tục game đã tạm dừng. Hơn nữa, bạn không thể thực sự tận dụng Quick Resume khi chơi trên nhiều console khác nhau, vì mỗi game chỉ hỗ trợ một bản lưu Quick Resume cho mỗi console.
Trong khi việc đưa Quick Resume lên thiết bị cầm tay chạy Windows và Xbox Cloud Gaming là điều đáng mong chờ, sẽ tuyệt vời hơn nếu trạng thái tạm dừng được lưu trữ trên cloud, cho phép bạn tiếp tục phiên chơi trên thiết bị khác. Trải nghiệm tương tự Netflix này có thể chính là chìa khóa giúp Quick Resume và Xbox Cloud Gaming trở thành “lá bài tẩy” trong toàn bộ hệ sinh thái Xbox.