Người tiêu dùng có thói quen quan tâm đến tuổi thọ của một sản phẩm để từ đó lên kế hoạch lựa chọn sản phẩm nào có thể hoạt động về lâu dài tốt hơn, và điều này cũng được áp dụng cho thị trường ô tô. Khách hàng muốn mua một sản phẩm tốt nhất mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền mặt, điều đặc biệt diễn ra trong bối cảnh thị trường xe điện đang phát triển.
Thật không may, câu hỏi như tiêu đề đưa ra không phải là đơn giản. Theo Forbes, trong tổng số quãng đường dự kiến, một chiếc xe chạy bằng xăng truyền thống sẽ có khả năng vượt trội hơn xe điện trước khi yêu cầu thay thế các bộ phận quan trọng, chẳng hạn như lốp xe mới. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác khiến mọi người quan tâm đến xe điện và khiến nó có thể xếp ngang với đối thủ.
Bảo dưỡng xe điện thường ít tốn kém hơn
Theo Pod Point , một trong những điều tốt nhất mà xe điện mang lại là chi phí bảo dưỡng tổng thể thấp hơn. Tất nhiên, việc bảo dưỡng định kỳ là điều cần thiết để duy trì một chiếc xe điện trên đường, cùng với hệ thống phanh, lốp, đèn và các tiện nghi trên kính chắn gió cần được chăm sóc tiêu chuẩn. Bản thân hoạt động bên trong của động cơ điện sử dụng ít các thành phần phức tạp hơn nhiều, điều này dẫn đến một lịch trình bảo dưỡng dễ dàng hơn nhiều trong suốt những năm sở hữu trước mắt đối với người mua xe điện mới.
Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý, mặc dù cần ít bảo dưỡng hơn và ít bị hao mòn các bộ phận bên trong hơn, xe điện có thể yêu cầu hóa đơn sửa chữa cao hơn sau những lần bảo dưỡng nhỏ. Bản chất của xe điện và vị trí của chúng trong thị trường giao thông vận tải nói chung tạo ra nguồn cung cấp các bộ phận và thiết bị cố định nói chung ít hơn, cũng như lao động được đào tạo chuyên biệt về bảo dưỡng xe điện ít hơn. Chính điều này có thể làm tăng giá của việc sửa chữa thẩm mỹ hoặc thiết yếu để đưa các chức năng chính trở lại, cũng như độ an toàn của nó. Đây là một vấn đề rõ rệt, đặc biệt là trong các thành phần pin.
Tuy nhiên, trong hoạt động hàng ngày thông thường, chủ sở hữu xe điện sẽ phải đối mặt với tổng chi phí tài chính ít hơn nhiều, khiến việc tính toán mức độ hiệu quả trở thành một vấn đề phức tạp phụ thuộc nhiều hơn vào nhu cầu, sở thích và ưu tiên riêng của người lái xe, chứ không phải là một phép toán khó liên quan đến thói quen chi tiêu tổng quát của người tiêu dùng.
Tổng quãng đường di chuyển xe điện có thể ngang một số xe chạy xăng
Aco Drive lưu ý rằng bộ pin là thành phần đắt nhất trong một chiếc xe điện, giúp thay đổi quãng đường khả thi so với số liệu thống kê chỉ xoay quanh sức khỏe và hiệu suất của động cơ.
Một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống thường sẽ hoạt động ở mức chức năng tốt trong phạm vi di chuyển 32 vạn km. Tùy thuộc nhu cầu sử dụng mà điều đó có thể tương đương với khoảng thời gian sử dụng hơn 15 năm của người tiêu dùng Việt Nam.
Ngược lại, đánh giá quãng đường của một chiếc xe điện hoạt động hơi khác một chút. Pin, không phải động cơ là biểu hiện của tuổi thọ. MyEV báo cáo rằng nhiều loại pin hiện đại trong xe điện có thể dễ dàng đáp ứng phạm vi di chuyển 32 vạn km tương tự, nhưng cũng lưu ý rằng tổng dung lượng pin suy giảm theo thời gian, làm cho việc sạc đầy kém hiệu quả hơn khi xe được sử dụng lâu hơn.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần ghi nhớ là ngay cả khi pin xe điện bắt đầu xuống cấp cũng có thể vẫn được bảo hành. Thậm chí nếu lỗi hoặc suy giảm hiệu suất đáng kể có thể được nhà sản xuất bao trả hoàn toàn. Việc thay thế pin còn bảo hành trên thực tế có thể tăng gấp đôi phạm vi di chuyển của xe.