Mặc dù GigaChat hiện đang ở chế độ thử nghiệm dành riêng cho những người được mời nhưng nó dự kiến sẽ sớm trở thành công cụ thách thức mới trên thị trường chatbot AI. Bước đột phá của Sberbank vào không gian chatbot AI diễn ra vào thời điểm các doanh nghiệp Nga đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.
Sberbank cho biết, điều khiển GigaChat trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài là khả năng giao tiếp bằng tiếng Nga thông minh và vượt trội hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với một quốc gia như Nga, nơi một phần đáng kể dân số thích giao tiếp bằng tiếng Nga.
Việc Sberbank chuyển sang sử dụng công nghệ AI là một phần trong nỗ lực lớn hơn của ngân hàng này nhằm giảm sự phụ thuộc của Nga vào hàng nhập khẩu – vốn đang trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh các quốc gia phương Tây liên tục áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga gần đây. Ngân hàng đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ trong những năm gần đây và hy vọng GigaChat sẽ giúp thúc đẩy sự đổi mới cũng như thay đổi cách mọi người làm việc và tiến hành kinh doanh ở Nga.
Sự ra đời của ChatGPT, một chatbot AI do OpenAI phát triển nhận được hỗ trợ của Microsoft, vào năm ngoái đã châm ngòi cho một cuộc chạy đua trong ngành công nghệ nhằm giúp trí tuệ nhân tạo (AI) dễ tiếp cận với nhiều đối tượng người dùng hơn. Mục tiêu của các công cụ này nhằm cách mạng hóa cách mọi người vận hành và tạo ra lợi nhuận trong quá trình này.
Ngoài Nga, Trung Quốc cũng đã tung ra các phiên bản chatbot dựa trên AI của riêng mình. Chatbot Ernie của Baidu và Tongyi Qianwen của Alibaba cũng hoạt động giống như GigaChat về khả năng giao tiếp bằng các ngôn ngữ bản địa. Gần đây, CEO Elon Musk của Twitter cũng thông báo rằng ông đang nghiên cứu để hướng đến việc phát hành một giải pháp thay thế cho ChatGPT mang tên TruthGPT, với mục tiêu hoạt động như một “AI tìm kiếm sự thật tối đa”.