Theo ZDnet, Google đã gửi thư đến các cơ quan quản lý châu Âu, yêu cầu mở iMessage. Phó chủ tịch cấp cao của Google và các CEO của các công ty viễn thông lớn ở châu Âu đã ký lá thư, đề nghị iMessage của Apple được quản lý như một dịch vụ nền tảng theo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu.
Luật DMA nhằm theo dõi các công ty cung cấp dịch vụ quan trọng và phổ biến trong nền kinh tế kỹ thuật số. Mục tiêu của DMA là thúc đẩy cạnh tranh công bằng và ngăn chặn tình trạng lạm dụng sức mạnh thị trường của các công ty công nghệ lớn. Các dịch vụ bao gồm mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, hệ điều hành, dịch vụ quảng cáo và nhắn tin.
Theo các nhà lãnh đạo công nghệ, iMessage của Apple đáp ứng tiêu chí của luật DMA cho các dịch vụ cốt lõi, với ít nhất 10.000 người dùng hoạt động hàng tháng tại EU và doanh thu hàng năm của công ty trên đến 7,5 tỷ euro.
Nếu tuân thủ theo luật DMA của Liên minh châu Âu, Apple sẽ phải tuân thủ các nghĩa vụ để đảm bảo sự cạnh tranh và công bằng trên thị trường. Các nghĩa vụ này bao gồm việc mở các tính năng chỉ có trên iOS như iMessage để tương tác với các dịch vụ nhắn tin khác và hỗ trợ Dịch vụ liên lạc đa dạng (RCS) cho người dùng Android.
Người dùng Android rất mong muốn Apple hỗ trợ RCS, một phương thức liên lạc đa dạng thay thế cho SMS. RCS cung cấp các tính năng như gõ văn bản, xác nhận đã xem, chia sẻ ảnh và video ở độ phân giải cao.
Trong khi iMessage của Apple chỉ hỗ trợ thông tin đã đọc, gõ văn bản, nhắn tin nhóm và chia sẻ ảnh, video độ phân giải cao cho người dùng iOS và không hỗ trợ RCS. Tin nhắn giữa Android và iOS được thực hiện thông qua SMS và không giống với iMessage. Bong bóng tin nhắn của iMessage có màu xanh lam trên iOS và chuyển sang màu xanh lục khi gửi đến Android. Hơn nữa, hình ảnh và video từ iOS chuyển đến Android được gửi với độ phân giải thấp do Apple không hỗ trợ RCS.