Apple đang đối mặt với cáo buộc từ Ủy ban Châu Âu và Mạng lưới Hợp tác Bảo vệ Người tiêu dùng (CPC Network) về hành vi phân biệt đối xử bất hợp pháp với người dùng trong khối EU. Nếu không chấm dứt việc áp dụng hạn chế địa lý trên các dịch vụ của mình, gã khổng lồ công nghệ có thể phải đối mặt với các biện pháp cưỡng chế nghiêm ngặt.
Theo thông cáo báo chí được công bố vào thứ Hai, cuộc điều tra chung đã phát hiện nhiều dịch vụ của Apple – bao gồm App Store, Apple Arcade, Apple Music, iTunes Store, Books và Podcasts – đang vi phạm quy định chống hạn chế địa lý của EU.
Mạng lưới CPC cho biết đã phát hiện ra nhiều hạn chế khác nhau trong các dịch vụ này, được áp dụng dựa trên nơi cư trú của người tiêu dùng. Các hạn chế được liệt kê bao gồm 3 yếu tố sau:
- Truy cập trực tuyến: Các dịch vụ này có giao diện khác nhau tùy theo quốc gia trong EU. Người tiêu dùng chỉ có thể truy cập giao diện dành cho quốc gia mà tài khoản Apple của họ đã đăng ký. Việc cố gắng thay đổi quốc gia này sẽ gặp nhiều khó khăn đáng kể.
- Phương thức thanh toán: Người dùng buộc phải sử dụng phương thức thanh toán (chẳng hạn như thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ) được phát hành tại quốc gia mà tài khoản Apple của họ đã đăng ký.
- Tải xuống: Người tiêu dùng không được phép tải xuống các ứng dụng được cung cấp tại các quốc gia khác.
Trước những vi phạm này, Ủy ban Châu Âu đã đưa ra tối hậu thư một tháng cho Apple để công ty phản hồi và đề xuất phương án khắc phục. Apple đang đứng trước hai lựa chọn: hoặc chủ động “đối thoại” với Ủy ban để tìm giải pháp, hoặc đối mặt với các biện pháp cưỡng chế nghiêm ngặt – trong đó có khả năng bị phạt tới 4% doanh thu toàn cầu hàng năm.
Động thái này của Ủy ban dựa trên quy định chống hạn chế địa lý được EU thông qua từ năm 2018, nhằm tạo điều kiện bình đẳng cho mọi cá nhân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận hàng hóa, dịch vụ. Đáng chú ý, Google cũng từng phải điều chỉnh cách vận hành Play Store vào năm 2023, cho phép người dùng truy cập các phiên bản khác nhau của chợ ứng dụng tùy theo quốc gia.