Trong thông báo mới đây, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) cho biết đã gửi công văn cảnh báo đến 3 công ty sản xuất phần cứng máy tính bao gồm: ASRock, Gigabyte và Zotac về các điều khoản bảo hành có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Theo FTC, chính sách bảo hành hiện tại của 3 công ty này đang vi phạm Đạo luật Bảo hành Magnuson-Moss. Cụ thể, họ đã áp đặt những điều kiện không hợp lý như việc mở vỏ máy hay tháo tem bảo hành sẽ khiến sản phẩm mất quyền được bảo hành. Điều này hoàn toàn trái với quy định cấm các công ty đặt ra các điều kiện bảo hành dựa trên việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ sửa chữa.
FTC đặc biệt chỉ trích ngôn ngữ sử dụng trong các chính sách bảo hành này. Ví dụ, ASRock tuyên bố bảo hành sẽ bị vô hiệu nếu sản phẩm bị sửa đổi, hư hỏng hoặc can thiệp, chẳng hạn như mở vỏ ngoài hoặc lắp đặt/tháo gỡ các bộ phận/linh kiện tùy chọn bổ sung. Tương tự, Gigabyte nêu rõ việc gỡ bỏ hoặc làm hỏng nhãn dán sản xuất bên trong sản phẩm sẽ khiến bảo hành mất hiệu lực. Zotac cũng có điều khoản tương tự, cho rằng bảo hành sẽ bị vô hiệu nếu người dùng làm hỏng hoặc gỡ bỏ bất kỳ nhãn dán nào.
Đồng thời, FTC cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng các ngôn ngữ bảo hành nhằm gợi ý khách hàng phải mua sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể để duy trì bảo hành là hành vi lừa đảo và bị nghiêm cấm. Cơ quan này yêu cầu 3 công ty phải sửa đổi và cập nhật chính sách trong vòng 30 ngày để tuân thủ luật bảo hành. Đồng thời, FTC cũng cảnh báo sẽ không từ bỏ quyền thực thi pháp luật và tìm kiếm các biện pháp khắc phục thích hợp đối với các công ty vi phạm trong quá khứ hoặc tương lai.
Vụ việc này không phải là trường hợp đơn lẻ trong ngành công nghiệp phần cứng máy tính. Trước đó, ASUS cũng đã gặp rắc rối tương tự khi đưa ra mức phí cao ngất ngưởng 2.750 USD chỉ để thay thế đầu nối nguồn GPU bị sứt mẻ. Sau khi bị điều tra, công ty đã phải cam kết cải thiện các thông lệ truyền thông về bảo hành và cuối cùng phải điều chỉnh lại toàn bộ chính sách bảo hành và dịch vụ của mình.