Vừa qua, hàng ngàn người dùng mạng AT&T tại Mỹ đã trải qua một sự cố mạng kéo dài nhiều giờ, khiến họ không thể thực hiện các chức năng cơ bản trên iPhone như gọi điện, nhắn tin hay truy cập internet. Thay vào đó, điện thoại của họ bị khóa trong chế độ SOS khẩn cấp qua vệ tinh – một tính năng thường chỉ được kích hoạt khi không có sóng di động hoặc Wi-Fi.
Sự cố kéo dài trong nhiều giờ, trong thời gian này, người dùng iPhone trên mạng AT&T gặp nhiều khó khăn trong việc liên lạc và truy cập thông tin. Nhiều người đã bày tỏ sự bức xúc trên các nền tảng mạng xã hội và trang web Down Detector – một trang web chuyên theo dõi các sự cố mạng và dịch vụ trực tuyến.
AT&T, nhà mạng lớn của Mỹ, đã nhanh chóng lên tiếng xác nhận sự cố. Theo thông báo từ hãng, nguyên nhân của vấn đề là do một lỗi phần mềm. AT&T cũng khẳng định đang nỗ lực khắc phục sự cố và sau đó đã đưa ra thông báo cho biết vấn đề đã được giải quyết.
Được Apple ra mắt vào năm 2022, chế độ SOS khẩn cấp qua vệ tinh là một tính năng đột phá trên iPhone. Nó cho phép người dùng kết nối với dịch vụ cứu hộ và gửi tọa độ GPS ngay cả khi nằm ngoài vùng phủ sóng di động. Kể từ khi ra mắt, tính năng này đã nhiều lần chứng tỏ giá trị, đóng vai trò then chốt trong việc cứu người khỏi các tình huống nguy hiểm tại những vùng hẻo lánh.
Tuy nhiên, sự cố gần đây đã phơi bày mặt trái của sự phụ thuộc quá mức vào công nghệ. Khi mạng di động gặp trục trặc, hàng nghìn người dùng bỗng thấy mình bị cô lập trong thế giới số, với chiếc điện thoại thông minh chỉ còn khả năng gọi cứu hộ. Điều này đặt ra câu hỏi cấp thiết về việc cần có các phương án dự phòng và cải thiện khả năng chống chịu của hệ thống thông tin liên lạc trong tương lai.
Hiện tại, Apple – nhà sản xuất iPhone, vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc này.