Theo thông tin công bố bởi Counterpoint Research, Apple hiện đã tụt xuống vị trí thứ 3 (chiếm 15,7% thị phần) trong bảng xếp hạng các hãng smartphone có doanh số tốt nhất tại Trung Quốc, sau vivo và Honor. Đối thủ trực tiếp ở phân khúc cao cấp của hãng là Huawei thì lại có màn tăng trưởng tới hơn 69% và đang ở ngay vị trí thứ 4, chiếm 15,5% thị phần).
Theo thống kê, lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị. Apple cũng là thương hiệu ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất trong số 5 hãng điện thoại dẫn đầu thị trường, theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường IDC.
Sự sụt giảm doanh số này đánh dấu hiệu suất kinh doanh tồi tệ nhất của iPhone kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra vào khoảng năm 2020.
Có nhiều lý do dẫn đến việc sụt giảm doanh số nghiêm trọng này của Apple tại thị trường tỉ dân, trong đó, áp lực cạnh tranh trong phân khúc cao cấp với Huawei là lý do lớn nhất. Người tiêu dùng đón nhận sự trở lại mạnh mẽ của Huawei, kể từ sau khi hãng này ra mắt chip do Trung Quốc tự sản xuất.
Tiếp đó, nhu cầu “lên đời” iPhone cũng không còn thịnh hành như các năm trước đó, theo Ivan Lam.
Một lý do khác dẫn đến sự sụt giảm này là do chính sách tăng cường lệnh cấm các thiết bị nước ngoài trong các công ty nhà nước và cơ quan chính phủ Trung Quốc.
Bên cạnh đó, trong năm qua, Apple cũng đã phải đối mặt với nhiều thách thức ở các thị trường trọng điểm khác như Mỹ hay Châu Âu.