Apple, “gã khổng lồ” công nghệ hàng đầu của Mỹ, đã công bố kết quả kinh doanh quý đầu năm với nhiều tín hiệu đáng lo ngại. Hãng cho biết nhu cầu chung về chiếc smartphone iPhone của mình đã giảm hơn 10% trong ba tháng đầu năm nay. Tình hình doanh số bán hàng sụt giảm diễn ra ở hầu hết các thị trường trên toàn cầu, ngoại trừ châu Âu – nơi duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng.
Tổng thể, doanh thu của Apple trong quý vừa qua đã giảm 4% xuống còn 90,8 tỷ USD, đánh dấu mức sụt giảm lớn nhất trong hơn một năm gần đây. Mặc dù lợi nhuận trước thuế vẫn đạt 28 tỷ USD không đổi so với cùng kỳ năm trước, nhưng tình hình kinh doanh bấp bênh đã buộc Apple phải dành tới 110 tỷ USD để mua lại cổ phiếu của chính mình trong nỗ lực hỗ trợ giá cổ phiếu.
Tuy nhiên, Apple vẫn tỏ ra khá lạc quan về triển vọng tăng trưởng trong tương lai gần, cam kết rằng doanh số bán hàng sẽ hồi phục và tăng trưởng trở lại trong những tháng tới. Công ty cũng cho biết họ đang tập trung vào việc ra mắt các sản phẩm mới cũng như đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đầy tiềm năng.
Giám đốc tài chính Luca Maestri dự báo doanh số bán hàng của Apple sẽ tăng ở mức “thấp” trong quý II. Tại thị trường quan trọng Trung Quốc, doanh số bán iPhone vẫn ghi nhận mức giảm 8%. CEO Tim Cook đã cố gắng trấn an các nhà đầu tư bằng cách nhấn mạnh rằng doanh số iPhone thực tế đã tăng ở Trung Quốc đại lục và ông tiếp tục duy trì quan điểm tích cực về triển vọng kinh doanh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này trong dài hạn.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa như Huawei cũng đang gây áp lực lớn lên Apple tại thị trường tỷ dân này. Nhà phân tích phần mềm cao cấp Gil Luria của DA Davidson cho rằng các công ty như Huawei thành công ở Trung Quốc vì đó là thương hiệu “cây nhà lá vườn”, với nhiều lợi thế trên sân nhà. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng iPhone vẫn có nhiều lợi thế về tính năng, chức năng và uy tín, vì vậy người tiêu dùng vẫn sẽ lựa chọn iPhone nếu có đủ nguồn lực tài chính.
Những khó khăn của Apple, sau chuỗi sụt giảm doanh số liên tục trong 5/6 quý gần đây, tương phản với bức tranh tươi sáng hơn của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Theo số liệu từ công ty nghiên cứu Canalys, doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn thế giới đã tăng 10% trong quý đầu năm nay, ghi nhận tăng trưởng sau một thời gian dài mờ nhạt.
Theo nhận định của ông Luria, một trong những nguyên nhân khiến Apple gặp khó là do hãng chưa có “những cải tiến đáng kể” cho dòng iPhone kể từ khi ra mắt iPhone 15 cách đây gần 4 năm, khi Apple giới thiệu kết nối 5G và buộc nhiều người dùng phải nâng cấp lên mẫu điện thoại mới. Hiện tại, hy vọng lớn nhất của Apple là có thể tích hợp đủ các tính năng AI mới và đột phá vào iPhone 16 dự kiến ra mắt vào cuối năm nay để cuối cùng thúc đẩy chu kỳ nâng cấp iPhone lên một tầm cao mới.
Ngoài ra, Apple cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý tại Mỹ và châu Âu liên quan đến chính sách phí cửa hàng ứng dụng. Đáng chú ý, vụ kiện chống độc quyền riêng biệt chống lại Google tại Mỹ đang đe dọa các khoản thanh toán béo bở lên tới khoảng 20 tỷ USD mỗi năm mà Apple nhận được từ gã khổng lồ công nghệ này để đổi lấi việc đưa Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari.