Tiết lộ từ nhiều nhân viên bán hàng của Ford cho biết, ngoại trừ mẫu bán tải Ranger, các phiên bản xe còn lại được bán tại Việt Nam đều sẽ tăng giá. Cụ thể, giá Everest tăng 12-16 triệu đồng, Territory tăng 10-19 triệu đồng, còn Explorer tăng 40 triệu đồng. Ngoài ra, mức chênh lệch cho các lựa chọn màu trắng tuyết, đỏ cam,… cũng sẽ tăng thêm 7-14 triệu đồng so với các màu khác.
Với mức điều chỉnh mới, giá của các mẫu Everest, Territory và Explorer sẽ như sau kể từ ngày 1/4:
Mẫu xe | Phiên bản | Giá mới (triệu đồng) | Mức điều chỉnh (triệu đồng) |
Everest | Trend | 822 | +0 |
Sport | 1.178 | +12 | |
Titanium | 1.299 | +13 | |
Titanium+ | 1.468 | +16 | |
Territory | Titanium | 909 | +10 |
Titanium X | 954 | +19 | |
Explorer | 2.349 | +40 |
Tại Việt Nam, đây là lần tăng thứ hai đối với mẫu SUV lớn nhất Ford Explorer. Với giá mới 2,349 tỷ đồng, giá của Ford Explorer sẽ ngang với đối thủ Volkswagen Teramont khi mới ra mắt, hiện đã tăng lên 150 triệu đồng từ đầu năm 2023, ở mức 2,499 tỷ đồng. Trong khi đó, chỉ phiên bản tiêu chuẩn Trend của Territory là được giữ nguyên giá, trong khi các phiên bản còn lại đều bị tăng giá.
Việc Ford tăng giá hầu hết các mẫu xe của hãng tại Việt Nam là điều khá bất ngờ trong bối cảnh sức mua trầm lắng hơn so với cùng kỳ 2022, buộc hầu hết các hãng đều giảm giá. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của việc tăng giá bán. Tuy nhiên, vào cuối 2022, các hãng như Mercedes, Toyota, Volkswagen, Ram, Jeep đều thông báo tăng giá xe từ đầu 2023 với nguyên nhân được các hãng này đưa ra là thay đổi tỷ giá, lạm phát, biến động về chi phí sản xuất hoặc nâng cấp trang bị.
Một điều thú vị là ngay cả khi công bố sắp tăng giá bán, nhiều mẫu xe vẫn đang được khuyến mại mạnh tại đại lý, trong đó Everest giảm 30 triệu đồng kèm phụ kiện, Territory giảm 30-40 triệu đồng, trong khi Explorer giảm 100 triệu đồng kèm phụ kiện.
Đặc biệt, nhằm kéo thị trường ô tô đi lên, các hãng xe đang đề xuất chính phủ giảm lệ phí trước bạ như những năm đại dịch Covid-19. Nếu được thông qua, đây là cơ hội để thúc đẩy thị trường. Tuy nhiên, với nhiều khách hàng, khoản tiền được giảm không tăng lên đáng kể bởi khi lệ phí trước bạ giảm, nhiều khả năng mức khuyến mãi từ các hãng sẽ bị cắt giảm giống như những lần ưu đãi trước.