Korea Herald đưa tin, mới đây, Gallup Korea đã công bố kết quả của cuộc khảo sát 1001 người trưởng thành tại Hàn Quốc về việc họ đang sử dụng smartphone của hãng nào. Kết quả không mấy bất ngờ khi ở trên “sân nhà”, thị phần của Samsung chiếm ưu thế với khoảng 69%, còn iPhone chỉ chiếm 23%.
Mặc dù ưu thế là vậy, thế nhưng Samsung lại chỉ được lòng “hội người cao tuổi”, bởi kết quả khảo sát của Gallup Korea cũng cho thấy rằng giới trẻ Hàn Quốc “mê” iPhone hơn Samsung. Cụ thể, ở độ tuổi 18 – 29, lượng người sử dụng iPhone chiếm gần 65%, cao hơn gấp đôi so với 32% số người sử dụng smartphone Samsung, và tăng 13% so với kết quả khảo sát năm ngoái.
Trong phân tích của mình, Gallup Korea cho rằng sự phổ biến của iPhone trong giới trẻ Hàn Quốc là đến từ vấn đề tính cao cấp của thương hiệu và hệ sinh thái đi kèm, điều mà smartphone Samsung chưa thể sánh bằng. Trong khi mỗi năm Samsung cho ra mắt nhiều dòng smartphone khác nhau với hàng chục mẫu máy và đủ mọi biến thể, thuộc nhiều phân khúc giá bán từ phổ thông đến cao cấp; thì Apple chỉ cho ra mắt một dòng iPhone duy nhất với 4 mẫu, và giá bán thì luôn thuộc phân khúc cận cao cấp – cao cấp. Bên cạnh đó, 85% người được hỏi trong khảo sát cho biết sẽ trung thành với loại điện thoại đang dùng, điều đó cũng đồng nghĩa là xu hướng người trẻ đang dùng iPhone sẽ tiếp tục được duy trì.
Trên thực tế, việc giới trẻ Hàn Quốc “dè bỉu” Samsung và ngày càng “mê” iPhone hơn đã được chính Gallup Korea khảo sát và công bố từ các năm trước. Cụ thể, vào năm 2020, chỉ có 44% người trẻ Hàn Quốc trong độ tuổi 18 – 29 sử dụng iPhone, và con số này đã tăng lên 52% vào năm 2022, cho đến hiện tại là 65%; trong khi đó, tỉ lệ Samsung đã giảm từ 44% năm 2022 xuống 32% vào năm nay.
Mặc dù kết quả kể trên của Gallup Korea chỉ nằm trong phạm vi những người được khảo sát, thế nhưng cũng phần nào cho thấy được xu hướng giới trẻ ngày càng mê iPhone hơn các smartphone Android – điều đã được ghi nhận ở nhiều quốc gia và khu vực khác trên thế giới.
Như tại Tây Âu, nghiên cứu của Canalys vào năm 2022 chỉ ra rằng 83% người trẻ dưới 25 tuổi dự định tiếp tục dùng iPhone và gắn bó với hệ sinh thái Apple, theo Financial Times. Các khảo sát khác tại Anh, Đức, Tây Ban Nha và Ý cũng cho thấy giới trẻ tại những quốc gia này thích iPhone hơn các smartphone Android khác, thậm chí coi iPhone là thiết bị cần phải có để thể hiện tuyên ngôn cá nhân.
Để “vớt vát” sự yêu thích từ các khách hàng trẻ tuổi tại Hàn Quốc, Samsung đã vừa mở cửa thêm cửa hàng cao cấp tại Gangnam, cách Apple Store Gangnam chưa tới 1km, với slogan “sân chơi dành cho thế hệ Millennials trẻ và Gen Z”.
Đặc biệt, vào 26/7 sắp tới, Samsung còn cho ra mắt dòng smartphone gập Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5 với thông điệp “nhập hội linh hoạt” tại sự kiện Galaxy Unpacked 2023 được tổ chức ở chính quê nhà.
Liệu rằng sau những sự kiện gây tiếng vang kể trên, Samsung có gia tăng được sức nặng để tạo thế cân bằng thị phần với Apple trong phân khúc khách hàng trẻ dưới 30 tuổi tại Hàn Quốc, hay sẽ lại bị iPhone 15 Series sắp ra mắt vào tháng 9 cho “hít khói”? Cùng GenZ Việt đón xem trong các tin tức tiếp theo nhé!