Sửa chữa các sản phẩm Apple, đặc biệt là iPhone, có thể là một quá trình tốn kém nếu không có AppleCare. Việc thay thế màn hình bị vỡ hoặc các linh kiện khác có thể khiến người dùng phải bỏ ra một khoản tiền lớn. Điều này đã dẫn đến mối quan tâm ngày càng tăng về khả năng sửa chữa của iPhone, không chỉ từ phía người dùng mà còn từ các dịch vụ sửa chữa bên thứ ba. Apple đã khiến việc tháo rời thiết bị trở nên khó khăn hơn và thậm chí còn khóa các linh kiện, buộc người dùng phải tìm đến Apple Store để sửa chữa.
Tuy nhiên, có vẻ như Apple có lý do chính đáng cho việc tính phí cao và hạn chế khả năng sửa chữa. Công ty ủng hộ việc nâng cao độ bền của các thiết bị, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc khó sửa chữa hơn. Gần đây, Apple đã mời YouTuber nổi tiếng MKBHD đến tham quan cơ sở kiểm tra độ bền của họ, nơi tất cả các sản phẩm iPhone và các thiết bị khác phải trải qua trước khi được bán ra thị trường.
Trong chuyến thăm, MKBHD đã được giới thiệu về các bài kiểm tra khắc nghiệt mà Apple tiến hành để đảm bảo độ tin cậy của sản phẩm. Anh cũng có cơ hội gặp gỡ John Ternus, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật phần cứng của Apple, và thảo luận về sự cân bằng giữa độ bền và khả năng sửa chữa.
Theo Ternus, Apple kiểm tra hơn 10.000 đơn vị của mỗi sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh sau đó, công ty sẽ đưa chúng vào quy trình kiểm tra cho các sản phẩm tương lai. Đây là một khoản đầu tư đáng kể nhằm đảm bảo độ bền của các thiết bị.
Tuy nhiên, khả năng sửa chữa vẫn là mối quan tâm của người dùng và các kỹ thuật viên bên thứ ba, đặc biệt là khi xét đến chi phí sửa chữa của Apple. Ternus giải thích rằng Apple tập trung vào việc tăng cường độ bền của thiết bị, điều mà ông cho rằng cuối cùng sẽ có lợi cho cả khách hàng và môi trường. Công ty sẵn sàng đánh đổi khả năng sửa chữa để đạt được mục tiêu này.
Ternus lập luận rằng việc có được độ tin cậy cao hơn là tốt hơn cho khách hàng, và nó cũng có lợi cho hành tinh vì tỷ lệ hỏng hóc đã giảm đáng kể kể từ khi Apple áp dụng các tiêu chuẩn độ bền cao hơn. Các sản phẩm của Apple nổi tiếng với độ bền vượt trội, với những câu chuyện về iPhone sống sót sau khi rơi từ máy bay hoặc nằm dưới đáy sông trong nhiều tuần.
Ternus cho rằng nếu phải lựa chọn giữa độ bền và khả năng sửa chữa, độ bền sẽ là ưu tiên hàng đầu. Ông giải thích rằng nếu một thiết bị đủ bền để không cần sửa chữa thường xuyên, thì đó là một chiến thắng cho cả công ty và người dùng.
Tuy nhiên, các dịch vụ sửa chữa bên thứ ba lại ủng hộ Quyền Sửa chữa, cho rằng người dùng nên có quyền sửa chữa thiết bị của mình một cách dễ dàng hơn. Cuối cùng, đây là vấn đề về sở thích cá nhân. Nhưng với việc hầu hết các thiết bị đều có màn hình kính dễ vỡ ở mặt trước, bên trong hoặc mặt sau, các dịch vụ sửa chữa có lý do chính đáng để đòi hỏi khả năng sửa chữa thuận tiện hơn.