Khi xe điện (EV) ngày càng phổ biến, nhiều tài xế đang phải đối mặt với những thách thức liên quan đến công nghệ pin, đặc biệt là hiệu suất giảm vào mùa đông.
Việc pin xe điện hết nhanh hơn vào mùa đông không chỉ là một sự bất tiện mà còn làm nổi bật mối quan hệ phức tạp giữa nhiệt độ và hiệu suất của pin.
Hầu hết các xe điện hiện nay sử dụng pin lithium-ion, loại pin dựa vào phản ứng hóa học để lưu trữ và giải phóng năng lượng. Những phản ứng này rất nhạy cảm với nhiệt độ. Trong điều kiện lạnh, điện trở bên trong pin tăng lên làm chậm chuyển động của các ion lithium giữa cực dương và cực âm, dẫn đến khả năng lưu trữ và cung cấp năng lượng của pin bị giảm sút.
Thêm vào đó, nhiệt độ thấp làm tăng độ nhớt của chất điện phân, cản trở quá trình truyền năng lượng và khiến cho xe điện tiêu tốn ít điện năng hơn. Thực tế cho thấy, phạm vi hoạt động của xe điện có thể giảm từ 20-30% trong điều kiện thời tiết lạnh giá, khiến hiệu suất của chúng không đạt mức tối ưu.
Nhiều khó khăn khi sử dụng xe điện mùa đông
Ngoài việc ảnh hưởng đến pin, thời tiết mùa đông còn thay đổi cách chúng ta sử dụng xe điện. Việc sưởi ấm cabin, rã đông cửa sổ và sử dụng ghế cùng vô lăng có sưởi đều tiêu tốn thêm điện năng. Khác với xe động cơ đốt trong, sử dụng nhiệt dư thừa từ động cơ cho các chức năng này, xe điện phải phụ thuộc hoàn toàn vào pin để cung cấp nhiệt, gây thêm áp lực lên nguồn năng lượng dự trữ và làm giảm hiệu suất pin.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe điện đã nhận thức được những thách thức này và đang nỗ lực phát triển các công nghệ hỗ trợ. Nhiều xe điện hiện nay được trang bị hệ thống điều hòa trước, cho phép người lái làm ấm pin và cabin trong khi xe vẫn đang sạc. Điều này không chỉ giúp duy trì phạm vi hoạt động mà còn đảm bảo sự thoải mái cho người sử dụng ngay từ đầu.
Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng đang nghiên cứu và phát triển các loại pin cải tiến với công nghệ sạc nhanh hơn, cho phép xe điện có thể di chuyển được 300km chỉ sau 5 phút sạc.