Một ngày sau khi đặt cuốc xe BeBike, một nữ khách hàng đã phát hiện hình ảnh, thông tin của mình trong suốt chuyến đi đã bị quay lại và chia sẻ lên mạng xã hội.
Vào ngày 25/2, Thanh Vân (Hà Nội) đã đặt một cuốc xe ôm công nghệ của hãng Be, do tài xế T. điều khiển di chuyển từ quận Đống Đa về quận Cầu Giấy.
Cô cho biết trong quá trình di chuyển, nam tài xế liên tục hỏi han về quê quán và cuộc sống cá nhân của cô. Không chỉ thế, khi đến điểm trả khách, T. luôn gặng hỏi chi phí thuê của căn hộ mà Vân đang ở.
“Cá nhân tôi thấy những câu hỏi như vậy khá riêng tư và nhạy cảm nên chỉ trả lời qua loa. Tôi không biết mình đã bị ghi hình lại suốt quãng đường đi vì tài xế không hề đề cập hay xin phép khi quay, chụp”, Vân chia sẻ.
Sau đó một ngày, Vân được bạn bè gửi một video do tài xế T. chia sẻ lên kênh Youtube cá nhân, có hình ảnh của cô trong chuyến đi hôm trước kèm theo các thông tin cá nhân như năm sinh, quê quán, địa chỉ,…
Không chỉ riêng Vân, rất nhiều khách hàng nữ đều có mặt trong video theo cách tương tự. “Tôi chưa bao giờ trải qua tình huống này nên rất sợ hãi. Dưới phần bình luận video, nhiều người cố gắng đào bới thêm thông tin cá nhân, có lời lẽ khiếm nhã, quấy rối, đặt điều về tôi và những bạn nữ khác”, Vân nói.
Sau đó, Vân đã liên hệ trực tiếp đến tài xế T. và yêu cầu giải thích. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, anh T. không hề có động thái xin lỗi và không đồng ý gỡ video. Vì thế, Vân đã cùng bạn bè đăng bài cảnh báo lên mạng xã hội và liên hệ với Be để được giải quyết.
Liên hệ với người bị tố cáo có hành vi quay lén, anh T. cho biết “hai bên đã giải quyết xong”.
Chiều 28/2, đại diện truyền thông của Be Group đã xác nhận sự việc. Họ đã liên hệ với tài xế T. để xác minh vụ việc và tạm khóa tài khoản của người này trong quá trình điều tra.
“Sau khi làm việc, tài xế T. đã gỡ video với nội dung chưa phù hợp vào tối 27/2 và đưa ra lời xin lỗi tới nữ khách hàng vào 28/2”, đại diện Be nói.
Đơn vị sở hữu ứng dụng này cũng cho biết đã gửi lời xin lỗi tới khách hàng. Theo Be “sự cố đi ngược với các giá trị dịch vụ, tôn chỉ hoạt động” của mình.
Hãng này cam kết sẽ xử lý nghiêm bất cứ tài xế nào ứng xử không phù hợp với khách hàng. Về phía Vân, cô cho biết bản thân chưa thấy thỏa đáng với lời xin lỗi của nam tài xế.
“Dù video đã bị xóa, tôi vẫn đang phải chịu áp lực từ hàng loạt bình luận quấy rối, bênh vực hành vi của tài xế T. từ một bộ phận người xem video”. Trên kênh YouTube của tài xế trên, còn có nhiều hành khách khác, đa số là nữ giới, bị ghi hình lén theo cách này.
“Họ đã bị xâm phạm vào quyền riêng tư, lộ thông tin cá nhân và có thể bị ảnh hưởng đến cuộc sống”, Thanh Vân nói.
*Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi để đảm bảo tính riêng tư.
Theo ZingNews