Cụ thể, thị phần của TCL đã tăng trưởng ấn tượng 8% so với năm trước, chiếm 20% tổng lượng TV cao cấp xuất xưởng toàn cầu trong quý 4/2024. Trong khi đó, LG chỉ nắm giữ 19% thị phần.
Sự tăng trưởng của TCL đặc biệt nổi bật khi công ty này xuất xưởng gấp đôi số lượng TV cao cấp so với năm trước. Nổi tiếng với các sản phẩm TV 4K, QLED và Mini-LED chất lượng cao nhưng giá phải chăng, TCL đã chứng minh sức mạnh cạnh tranh của mình trong thị trường này.
Mặc dù Samsung vẫn là công ty dẫn đầu với 29% thị phần, con số này đã giảm từ 41% so với năm trước. Các thương hiệu Trung Quốc khác như Hisense cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với thị phần của họ tăng từ 10% vào năm 2023 lên 16% trong quý 4/2024.
Tuy nhiên, việc phân loại TV cao cấp không phải lúc nào cũng rõ ràng do sự tràn ngập của các thuật ngữ tiếp thị. Counterpoint Research đã phân loại các mẫu TV cao cấp bao gồm QD-MiniLED, QD-LCD, NanoCell, LCD 8K, QD-OLED, WOLED và MicroLED. Phân khúc này đã tăng trưởng 51% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao kỷ lục trong quý 4, với tổng lượng hàng xuất xưởng cả năm tăng 38%.
TCL và các công ty Trung Quốc đe dọa Samsung và LG
Xét trên toàn cầu, TCL đã vượt qua LG trong tổng số lô hàng TV vào năm 2022, và Hisense cũng làm được điều tương tự vào năm 2023. Samsung vẫn dẫn đầu trong lĩnh vực này, nhưng chỉ hơn TCL 2% thị phần. Counterpoint cũng lưu ý rằng doanh số TV LCD Mini-LED đang tăng nhanh chóng, với mức tăng hơn 170% so với năm trước.
Mặc dù lô hàng TV cao cấp đang tăng trưởng, thị trường TV nói chung chỉ tăng 2% trong quý cuối cùng của năm 2024. Calvin Lee, nhà nghiên cứu tại Counterpoint Research, cảnh báo rằng mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico do chính quyền tổng thống Donald Trump áp dụng có thể ảnh hưởng đến TV sản xuất tại quốc gia này, nơi mà Samsung, LG, Hisense, TCL, Sony, Panasonic và Vizio đều có cơ sở sản xuất hoặc các nhà sản xuất theo hợp đồng.