Mẫu SUV mới này sẽ được Toyota phát triển nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Alcazar và Hyundai Tucson, cũng như thu hút khách hàng Hyundai Creta muốn nâng cấp lên một sản phẩm từ công ty Nhật Bản.
Câu hỏi đặt ra là tại sao Toyota cần một chiếc Corolla Cross lớn hơn? Câu trả lời có liên quan đến kích thước. Corolla Cross được bán ở Việt Nam có kích thước gần tương tự với Hyryder hoặc Creta. Nó không chỉ là chiều dài tổng thể, chiều dài cơ sở của xe là 2.640 mm cũng tương tự, trong khi xe phải cạnh tranh với những chiếc SUV hạng trên.
Điều làm cho một chiếc SUV dựa trên Corolla Cross trở thành một lựa chọn hấp dẫn là nó cùng sử dụng chung nền tảng với Innova Hycross, có nghĩa là xe có thể chia sẻ các bộ phận và hệ truyền động, đồng thời được chế tạo trên cùng một dây chuyền. Tất nhiên, nền tảng này là TNGA-C (hoặc GA-C) tầm trung của Toyota. Công ty Nhật Bản không thể sử dụng chiều dài cơ sở của Hycross vì ở mức 2.850 mm về cơ bản là quá dài so với phiên bản Corolla Cross hiện tại. Dẫu vậy, nó vẫn đủ để mở rộng thêm một hàng ghế với cặp ghế phụ, vì vậy có khả năng chiều dài cơ sở của xe sẽ tăng lên khoảng 150 mm, tương tự như sự khác biệt giữa Creta và Alcazar. Toyota hiện không có mẫu SUV ba hàng ghế cỡ này.
Nhằm tăng tính linh hoạt, Toyota có thể sẽ sử dụng ghế gập phẳng xuống sàn giống như trên Hycross, và phiên bản kéo dài của Corolla Cross cũng có khả năng có cửa hậu điều khiển bằng điện. Tất nhiên, chiếc SUV mới sẽ cần cửa sau dài hơn để dễ dàng tiếp cận hàng ghế thứ ba. Cùng với cửa sau mới, nhiều khả năng cũng sẽ có những thay đổi đối với cột “C” và “D” của chiếc SUV này. Bố cục “mở” cho phía sau với nhiều kính và cột chữ “D” mỏng hơn sẽ giúp tầm nhìn ở hàng ghế thứ ba tốt hơn.
Ngoài ra, nền tảng GA-C của Toyota cũng rất phù hợp với mục tiêu này. Nền tảng GA-C nổi tiếng vì có gầm xe rất cứng, sử dụng các kỹ thuật tiên tiến để tăng cường sức mạnh cho các khớp ở những khu vực quan trọng của thân xe liền khối. Ngoài việc làm cho trục dài cơ sở của xe trở nên cứng cáp, điều này còn có khả năng tiết kiệm trọng lượng do không cần thêm vật liệu gia cố. Nền tảng TNGA-C thậm chí sẽ cho phép Toyota lựa chọn hệ thống treo thanh xoắn giá rẻ hơn hoặc hệ thống đa liên kết hoàn toàn độc lập, giúp giảm chấn ma sát cũng như thêm vào mức độ thoải mái.
Ở bên ngoài, Toyota cũng có thể chọn cách phân biệt chiếc SUV với phần mũi mới và các “bộ phận mềm” mới, bao gồm cản nhựa, lưới tản nhiệt và đèn pha.
Trong khi Corolla Cross sử dụng động cơ xăng 1,8 lít, phiên bản lớn hơn và nặng hơn này sẽ được trang bị cùng một bộ động cơ trên Innova Hycross, có nghĩa xe sẽ sử dụng động cơ xăng M20A-FKS 2.0 lít, và đặc biệt là động cơ hybrid mạnh mẽ M20A-FXS 2.0 lít với 184 mã lực và mô-men xoắn 206 Nm. Trên thực tế, hệ thống hybrid mạnh mẽ sẽ mang lại lợi thế về hiệu quả cho chiếc SUV này khi so sánh với các đối thủ, bao gồm cả động cơ diesel. Tất cả những điều này đủ hứa hẹn khiến cho chiếc SUV nâng cấp từ Toyota Corolla Cross thêm phần lôi cuốn.