Gần đây, Xiaomi đã phát hành một bản cập nhật phần mềm mới cho một số dòng điện thoại di động nhất định của hãng. Tuy nhiên, bất ngờ thay, bản cập nhật này đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng ngoài ý muốn, khiến nhiều thiết bị bị treo máy và không thể sử dụng được.
Sự cố được rất nhiều người dùng trên các diễn đàn công nghệ trực tuyến báo cáo và lan truyền rộng rãi. Xiaomi đã buộc phải lên tiếng thừa nhận sự việc. Theo đó, lỗi kỹ thuật đáng tiếc này đã ảnh hưởng đến nhiều dòng sản phẩm khác nhau của tập đoàn, bao gồm điện thoại Xiaomi, Redmi và thương hiệu POCO.
Điều đáng buồn là không có giải pháp đơn giản để cứu vãn tình hình. Với người dùng gặp vấn đề này, việc duy nhất mà họ có thể làm là phải thực hiện reset về cài đặt gốc, xóa sạch toàn bộ dữ liệu đã lưu trên máy. Đây thực sự là một thảm họa đối với nhiều người khi mọi thông tin quan trọng như hình ảnh, tài liệu có nguy cơ bị mất vĩnh viễn nếu không được sao lưu kịp thời. Vấn đề này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thường xuyên backup dữ liệu trên điện thoại, để đề phòng những tình huống bất ngờ xảy ra.
Hiện tại, dịch vụ trung tâm bảo hành là lựa chọn duy nhất mà Xiaomi có thể đưa ra cho người dùng bị ảnh hưởng. Được biết, nguyên nhân gây ra sự cố là từ một bản cập nhật cho ứng dụng hệ thống được tích hợp sẵn trong MIUI – phiên bản Android riêng của Xiaomi. Bản cập nhật ứng dụng này ban đầu chỉ dành cho dòng HyperOS. Tuy nhiên, do một sơ xuất đáng tiếc, nó đã bị đẩy nhầm lên tất cả các thiết bị MIUI đang chạy Android.
Sự không tương thích giữa ứng dụng HyperOS với MIUI đã khiến cho hàng loạt thiết bị bị treo và rơi vào vòng lặp khởi động liên tục (bootloop) sau khi cập nhật xong. Điều này ngăn chặn các máy khởi động bình thường và không cho phép người dùng gỡ bỏ ứng dụng gây vấn đề. Sự cố đã nhanh chóng lan rộng ra nhiều dòng sản phẩm của Xiaomi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm thiết bị của đông đảo khách hàng.
Xiaomi đã công khai thừa nhận lỗi sơ suất này trên các kênh truyền thông xã hội chính thức. Đồng thời, hãng cũng đã rất nhanh chóng ngừng cung cấp và gỡ bỏ bản cập nhật ứng dụng gây vấn đề khỏi cửa hàng GetApps, đảm bảo không có thêm trường hợp nào bị ảnh hưởng trong tương lai.
Tuy vậy, thực tế phần lớn người dùng hiện đã xảy ra sự cố vẫn phải đem máy đến các trung tâm bảo hành chính hãng để được kiểm tra và xử lý. Xiaomi cũng đã đưa ra khuyến cáo nghiêm ngặt không nên tự ý can thiệp hay sửa chữa vì có thể dẫn đến mất hoàn toàn dữ liệu chưa được sao lưu.
Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại, Xiaomi vẫn chưa công bố con số chính xác số lượng người dùng bị ảnh hưởng bởi sự cố lần này. Đại diện hãng chỉ cho biết đó là “một số lượng nhỏ”. Tuy nhiên, sự cố này đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra kỹ lưỡng và phân phối có chọn lọc các bản cập nhật phần mềm để hạn chế những hậu quả ngoài ý muốn.