Điều này có nghĩa khoảng 67 triệu ô tô sử dụng bộ túi khí này sẽ bị ảnh hưởng. Và theo NHTSA, các máy bơm hơi của túi khí có nguy cơ gây tử vong hoặc thương tích cho người trong xe. Đó là những bộ túi khí do nhà cung cấp ARC Automotive sản xuất. Mặc dù vậy, công ty này đã từ chối yêu cầu của cơ quan quản lý Mỹ.
NHTSA cho biết trong thư yêu cầu gửi công ty có trụ sở tại Tennessee rằng ngay cả khi các sự cố ngày càng gia tăng, ARC vẫn chưa đưa ra quyết định xử lý lỗi dẫn đến yêu cầu thu hồi số lượng lớn. Họ cho biết, bộ phận bơm túi khí bắn các mảnh kim loại vào người ngồi trong xe, thay vì bơm đúng cách cho tiêu chuẩn túi khí đi kèm. Điều này sẽ tạo ra nguy cơ tử vong và thương tích.
Bộ bơm túi khí ARC có trong các mẫu xe từ General Motors, Stellantis – công ty mẹ của Chrysler, BMW, KIA, Hyundai Motor và các loại xe khác. Vào cuối tuần trước, GM đã đồng ý thu hồi gần 1 triệu xe có bộ bơm túi khí ARC sau khi một vụ vỡ vào tháng 3 khiến tài xế bị thương ở mặt được ghi nhận.
ARC bác bỏ kết luận sơ bộ của NHTSA rằng tồn tại một khiếm khuyết gây ra 7 vụ tương tự ở Mỹ. NHTSA sau đó yêu cầu ARC chứng minh rằng 67 triệu máy bơm hơi đã được sản xuất suốt trong hơn 18 năm là không bị lỗi. Về phần mình, ARC cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với NHTSA và các nhà sản xuất ô tô để đánh giá các vết nứt.
NHTSA vào năm 2016 đã nâng cấp cuộc điều tra hơn 8 triệu bộ bơm túi khí do ARC sản xuất sau khi một tài xế thiệt mạng ở Canada trên một chiếc xe Hyundai, và cuộc điều tra đã diễn ra hơn 7 năm. Cụ thể, NHTSA bắt đầu đã mở một cuộc điều tra vào tháng 7/2015 sau hai vụ thương tích được báo cáo.
NHTSA cho biết tính đến tháng 1/2018, 67 triệu túi khí phía trước của tài xế và hành khách đã được bơm. Delphi đã sản xuất khoảng 11 triệu bộ bơm hơi theo thỏa thuận cấp phép với ARC. Trong khi đó, ARC đã sản xuất phần còn lại của bộ bơm hơi.
67 triệu máy bơm hơi được sản xuất cho thị trường Mỹ trên nhiều dây chuyền sản xuất ở các nhà máy khác nhau và được 12 nhà sản xuất xe sử dụng trong hàng chục kiểu xe. ARC cho biết: “Không có nhà sản xuất nào trong số này kết luận rằng có một khiếm khuyết hệ thống tồn tại trên toàn bộ quần thể rộng lớn này”. ARC cũng lưu ý rằng đã có một số chương trình thử nghiệm các bộ bơm hơi được thu thập từ các phương tiện bị loại bỏ hoặc các phương tiện khác nhưng không xảy ra một vết nứt nào trong các thử nghiệm này.
NHTSA đã xem xét kỹ lưỡng các vụ vỡ túi khí trong hơn 15 năm. Trong thập kỷ qua, hơn 67 triệu máy bơm túi khí Takata đã bị thu hồi tại Mỹ và hơn 100 triệu máy trên toàn thế giới. Đây được xem là vụ thu hồi lớn nhất về an toàn ô tô trong lịch sử.