Stellantis, công ty mẹ của Chrysler, hồi đầu tháng này đã kêu gọi chủ sở hữu của 276.000 mẫu Ford Ranger cũ tại Mỹ ngừng ngay việc lái chúng sau khi ghi nhận ba trường hợp tử vong trong các báo cáo tai nạn liên quan đến bộ phận bơm túi khí Takata bị lỗi trong 7 tháng qua.
Trong thông báo của mình, NHTSA nói rằng một chiếc Ford Ranger 2006 gây ra một vụ tai nạn chết người ở Florida vào tháng 6 trước đó đã nhận cảnh báo “không được lái xe” vào thời điểm xảy ra vụ việc. Trong vụ tai nạn, túi khí Takata bên tài xế đã bị bung ra.
Được biết, hơn 30 trường hợp tử vong trên toàn thế giới, bao gồm ít nhất 23 ở Mỹ – và hàng trăm trường hợp bị thương trên các phương tiện từ các nhà sản xuất ô tô khác nhau kể từ năm 2009 có liên quan đến bộ phận bơm túi khí Takata có thể tự bung, khiến các mảnh kim loại văng ra bên trong ô tô và xe tải. Cũng đã có hơn 400 người Mỹ bị thương được báo cáo.
Trong thập kỷ qua, hơn 67 triệu bộ bơm túi khí Takata đã bị triệu hồi tại Mỹ và hơn 100 triệu trên toàn thế giới, trở thành đợt triệu hồi lớn nhất về an toàn ô tô trong lịch sử.
Ford cho biết trước khi xảy ra vụ tai nạn liên quan đến bộ bơm Takata gần đây nhất, họ đã gửi hơn một trăm thông báo triệu hồi đến nhà của chủ sở hữu cùng với nhiều tin nhắn văn bản, đồng thời cử một người kiểm tra đến tận nhà để thử và lên lịch sửa chữa cho chiếc xe này. Công ty nói rằng tỷ lệ hoàn thành triệu hồi của họ là 97%.
“Chúng tôi đang kêu gọi tất cả các chủ sở hữu bị ảnh hưởng còn lại không lái những chiếc xe này và liên hệ với Ford để lên lịch sửa chữa miễn phí”, một phát ngôn viên công ty cho biết.
Ford trước đó đã xác nhận hai trường hợp tử vong khác liên quan đến bộ bơm Takata trên những mẫu xe bán tải Ranger đời cũ, bao gồm một trường hợp tử vong do tai nạn vào tháng 7/2017 ở Tây Virginia.
NHTSA cho biết các vụ triệu hồi liên quan đến Takata xảy ra khi túi khí bung do nhiên liệu bị hỏng sau khi tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ và độ ẩm cao. Hầu hết các trường hợp tử vong được báo cáo là trên xe Honda. Năm ngoái, NHTSA đã mở một cuộc điều tra bổ sung thêm 30 triệu phương tiện được sản xuất bởi gần hai chục nhà sản xuất ô tô có khả năng bị lỗi bộ bơm Takata.