Các kẻ lừa đảo ngày càng tinh vi và nguy hiểm hơn. Do đó, các cơ quan chức năng luôn cảnh báo người tiêu dùng phải cẩn trọng trước thông tin sai lệch trên mạng xã hội.
Một thủ đoạn mới đã xuất hiện gần đây, xảy ra khi có tình trạng thiếu điện. Một tài khoản giả mạo công ty điện lực đã tiếp cận người dùng Zalo, tuyên bố rằng công ty đang tuyển gấp nhóm tình nguyện viên để lan tỏa tinh thần đoàn kết và lòng yêu thương.
Với mục đích lừa đảo, tài khoản này đã nêu rõ rằng chỉ cần người dùng bấm like trang web chính thức của Tổng công ty Điện lực Việt Nam, họ sẽ nhận được một khoản trợ cấp tiền điện trị giá 150.000 đồng. Đồng thời, người dùng cần có một smartphone và cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để nhận tiền điện trợ cấp.
Sau đó, tài khoản giả đã gửi một đường link lạ cho người dùng, yêu cầu họ truy cập để thực hiện các nhiệm vụ để có thể nhận khoản tiền điện này.
Chuyên gia bảo mật cảnh báo rằng đây thực chất là một hình thức tuyển dụng tình nguyện viên trực tuyến phổ biến trong thời gian gần đây. Trong trường hợp này, kẻ lừa đảo sẽ lợi dụng tình trạng thiếu điện để xây dựng lòng tin từ người dùng. Người tham gia sau đó sẽ được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ, với hứa hẹn nhận được “hoa hồng” càng lớn khi nạp nhiều tiền. Tuy nhiên, khi muốn rút tiền, họ sẽ bị yêu cầu đóng một khoản tiền lớn và nhận ra rằng mình đã bị lừa.
Trang web của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (NPC) cho biết hiện không có chương trình tuyển dụng tình nguyện viên hoặc cộng tác viên thông qua ứng dụng chat, hoặc tin nhắn từ bất kỳ tài khoản hoặc số điện thoại cá nhân nào. NPC cũng cảnh báo người dùng không cung cấp thông tin cá nhân và không truy cập vào các đường link lạ khi nhận được thông báo như trên.

Trong thời gian gần đây, việc giả mạo nhân viên ngành điện và các trang web công ty điện lực để lừa đảo đã trở nên phổ biến. Đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao và tình trạng thiếu điện do nắng nóng. Đã có nhiều người phản ánh rằng họ đã nhận được cuộc gọi từ những kẻ giả mạo là nhân viên công ty điện lực, thông báo rằng họ sẽ bị cắt điện trong vòng hai giờ hoặc vi phạm hợp đồng điện. Người nghe cuộc gọi sau đó bị yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để điều tra.
NPC khẳng định rằng thông tin chỉ được cung cấp qua các kênh như tin nhắn định danh, các trang web chính thức và email từ trung tâm chăm sóc khách hàng. Trong trường hợp nghi ngờ có lừa đảo, người dùng có thể gọi tổng đài của công ty để được giải đáp và xác minh.