Luật mới là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của EU nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện để chống biến đổi khí hậu. Luật quy định rằng đến năm 2035, các nhà sản xuất ô tô phải đạt được mức cắt giảm 100% lượng khí thải carbon dioxide từ ô tô mới bán ra, nghĩa là không có ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới được bán trong khối 27 quốc gia.
Với 340 phiếu thuận, 279 phiếu chống và 21 phiếu trắng, các quy tắc mới cũng đặt ra con đường cho các mục tiêu giảm phát thải ngay lập tức. Ô tô và xe tải mới được bán từ năm 2030 sẽ phải đáp ứng mức cắt giảm lần lượt là 55% và 50% so với mức của năm 2021. Mục tiêu phát thải trước đây vào năm 2030 đối với ô tô mới bán ra là 37,5%.
Trong thực tế, luật này lần đầu tiên được chấp nhận bởi các nhà đàm phán từ các nước EU, Nghị viện châu Âu và Ủy ban châu Âu vào tháng 10 năm ngoái. Vì vậy, sự chấp thuận hôm 14/2 chỉ là một bước trước khi luật được chính thức thông qua và các quy tắc bắt đầu có hiệu lực. Điều này dự kiến sẽ xảy ra vào tháng Ba.
Thành viên của Nghị viện châu Âu Jan Huitema cho biết các sửa đổi mục tiêu này là những bước quan trọng nếu Châu Âu muốn đạt được sự trung lập về khí hậu vào năm 2050.
Huitema nói trong một tuyên bố rằng: “Những mục tiêu này tạo ra sự rõ ràng cho ngành công nghiệp ô tô và kích thích sự đổi mới cũng như đầu tư cho các nhà sản xuất ô tô. Việc mua và lái những chiếc ô tô không khí thải sẽ trở nên rẻ hơn đối với người tiêu dùng và thị trường đồ cũ sẽ xuất hiện nhanh hơn. Điều này làm cho việc lái xe bền vững có thể tiếp cận được với mọi người”.
Nhiều nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi này. Năm ngoái, Volkswagen cho biết thương hiệu này sẽ chỉ sản xuất xe điện ở châu Âu vào năm 2033. Audi cũng nói rằng họ sẽ ngừng sản xuất xe chạy bằng động cơ diesel và xăng vào năm 2033.
Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô, các công ty trong ngành và các quốc gia đã phản đối EU kể từ khi luật này được đề xuất vào tháng 7/2021. Chẳng hạn, Renault cho biết vào năm 2021 rằng họ sẽ tìm cách gia hạn kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong được đề xuất ở EU vào năm 2035, thay vào đó hy vọng sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năm 2040 để có thể cung cấp những chiếc ô tô giá cả phải chăng hơn cho người mua xe điện.
Do bị phản đối, thỏa thuận cuối cùng chỉ được thông qua vào hôm 14/2 với các điều khoản linh hoạt, bao gồm cảnh báo trước cho các nhà sản xuất ô tô nhỏ sản xuất ít hơn 10.000 xe mỗi năm có thể đàm phán các mục tiêu tốt hơn cho đến năm 2036.