Dịch vụ dữ liệu mở Opendatabot báo cáo rằng 52% ô tô nhập khẩu vào Ukraine kể từ năm 2019 là cũ hơn 10 năm.
Để so sánh, từ năm 2014 đến 2018, độ tuổi trung bình của ô tô nhập khẩu là dưới 5 năm, tức con số này đã tăng gấp đôi trong vòng 3 năm trở lại đây khi có sự nhập khẩu ồ ạt của cái gọi là “Eurobills”.
Việc đơn giản hóa tạm thời đối với các phương tiện giao thông ở Ukraine lần đầu tiên được áp dụng vào cuối tháng 11/2018 và cuối cùng đã hoàn thành vào đầu tháng 11 năm nay. Kết quả của nhiều đợt thông quan ưu đãi ô tô mang biển số Euro trong nước đã khiến độ tuổi trung bình ô tô nhập khẩu đã tăng gấp đôi và số lượng xe cũng tăng lên đáng kể.
Từ năm 2019 đến tháng 10/2021, một số lượng kỷ lục ô tô nhập khẩu được thông quan tại Ukraine, lên đến 1.613.503 chiếc. Hầu hết ô tô nhập khẩu trong thời gian này đều có tuổi đời trên 10 năm (839.144 chiếc, tương đương 52%).
Ông Oleh Nazarenko, Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu và đại lý ô tô Ukraine nhận xét: “Tình hình vận chuyển ô tô cũ có lợi cho châu Âu nhưng lại không thuận lợi và bất hợp lý cho Ukraine. Do đó, Ukraine cấm đăng ký ô tô mới theo tiêu chuẩn Euro-4 (tiêu chuẩn môi trường quy định hàm lượng các chất độc hại trong khí thải), tuy nhiên ô tô cũ vẫn có thể được đăng ký ngay cả khi chúng đáp ứng tiêu chuẩn Euro-2. Ngoài ra, hoạt động tái chế ô tô cũ không được thành lập ở Ukraine, vì vậy trong tương lai gần chúng tôi sẽ gặp vấn đề lớn về việc này”.
Được biết, vào mùa thu, Cơ quan Kiểm tra Nhà nước Ukraine đã đề xuất kích thích việc xử lý ô tô đã qua sử dụng ở Ukraine thông qua phụ phí, tiền phạt và lệ phí. Các báo cáo cho biết, tính đến đầu năm 2021, độ tuổi trung bình của ô tô ở Ukraine là 22,7 năm. Với chỉ số này, lượng xe ở Ukraine là lâu đời nhất ở châu Âu, với mức trung bình chỉ 10,8 năm.