Trong thời đại số, việc mua sắm online qua nền tảng như TikTok Shop trở nên cực kỳ phổ biến. Nhưng cũng chính vì vậy, nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái lại càng tăng.
Mới đây, TikTok Shop cho biết đã phải đối mặt với một làn sóng “giả mạo” mới, khi các nhóm gian lận lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo thương hiệu và đăng bán sản phẩm giả mạo một cách tinh vi hơn bao giờ hết.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2025, TikTok Shop đã từ chối hơn 70 triệu sản phẩm và xóa khoảng 700.000 tài khoản người bán vì vi phạm chính sách, phần lớn liên quan tới hàng hóa không xác thực hoặc thương hiệu giả mạo. Trong đó, các mặt hàng mà các tổ chức sử dụng AI để nhân bản gian lận bao gồm mỹ phẩm, đồ gia dụng và hàng hiệu giá rẻ.

Trong cuộc phỏng vấn với Business Inside, ông Nicolas Waldmann, người phụ trách quản trị và quan hệ đối ngoại tại TikTok Shop chia sẻ: Những kẻ gian thực chất đang vận hành như một “công ty thật”, từ hình ảnh mặt hàng, mô tả sản phẩm, video quảng cáo đều do công cụ AI tạo ra và mục tiêu là đánh trúng tâm lý người mua.
Ông Waldmann tiếp tục nhận định: “Đây thực chất là tội phạm có tổ chức. Họ đăng bán sản phẩm, nhưng không hề giao hàng và nhanh chóng biến mất sau khi thu tiền”.
Điều khiến việc kiểm duyệt càng trở nên khó khăn là công nghệ AI tạo sinh sản xuất hình ảnh và video quảng cáo trông rất “chuyên nghiệp” và chân thật, khiến hệ thống kiểm duyệt tự động và cả con người cũng dễ bị qua mặt.

Qua đó, đại diện TikTok nhấn mạnh người dùng nên cảnh giác với các sản phẩm có giá rẻ bất thường, kiểm tra kỹ thông tin người bán và phản hồi của người mua trước đó. Tại Việt Nam, nền tảng cũng đang phối hợp với Bộ Công an trong chiến dịch “Chậm mà chắc”, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn kỹ thuật số và phòng chống lừa đảo trực tuyến.









